ไม่ต้องขายไม่ต้องเข้าอบรม 100%

แค่สมัครก็ได้ 100$ แล้วครับ

Thursday, October 2, 2008

รักหรือเลิก เลือกทางไหนดี


เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีคนถามไถ่กันเข้ามามากมาย และผมเองก็ได้ไปเล่าไว้ในหนังสือหลายเล่มแล้ว แต่มาวันนี้ก็ขอพูดให้ฟังอีกซักทีก็แล้วกัน การที่เราจะเลิกกับใครซักคนที่คบหากันมาอย่างยาวนานนั้น คงเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากเย็นเป็นอย่างยิ่ง ว่าเราสมควรจะเลิกกับคนที่เราคบหาอยู่หรือไม่ และจะรู้ได้อย่างไรว่า สิ่งที่เราจะตัดสินใจนั้นมันจะถูกหรือผิด และจะมีวิธีการอย่างไรให้ทั้งสองฝ่ายเจ็บช้ำใจน้อยที่สุด ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลิกกับใครซักคนหนึ่ง ผมขอให้คุณลองมองย้อนดูภาพรวมกันสักนิดว่า ชีวิตก่อนและหลังที่คุณจะคบหากันนั้น มันดีขึ้นหรือแย่ลงเพียงใด ภาพรวมในที่นี้ ผมขออย่าให้คุณไปนึกถึงวันแรกที่เขาให้ดอกไม้คุณ หรือที่พากันไปเที่ยว หรือวันที่เขาบอกรักคุณกระซิบข้างหู ไอ้เรื่องแบบนั้นมันเป็นอดีตที่ผ่านมาแล้ว เป็นเพียงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นไม่รู้ว่ามันจะกลับมาอีกเปล่าหรืออาจจะไม่มาแล้วก็ได้
แต่ภาพรวมที่ผมอยากจะให้คุณมองก็คือ ขอให้มองย้อนดูภาพชีวิตของตัวเองก่อนที่จะคบกับเขากับตอนนี้ที่คุณกำลังนั่งตัดสินใจอยู่ว่าจะคบต่อไปดีหรือไม่ ถ้าภาพรวมออกมาว่า ก่อนหน้าที่คุณจะคบหากับเขาแล้วคุณมีชีวิตที่ปกติดี แต่พอคบกับเขาไปคุณต้องมีปากเสียงกับพ่อแม่ ต้องโดนเพื่อนฝูงบ่นว่าส่ายหัวด้วยความอิดหนาระอาใจบ่อยๆ ต้องโดนพี่น้องหาว่างมงาย หรือโดนเจ้านายด่าว่าหมู่นี้ใจลอยไม่อยู่กะเนื้อกะตัว ประสิทธิภาพการทำงานตกต่ำ เงินทองเริ่มฝืดเคืองอย่างไม่มีเหตุผล เสาร์อาทิตย์ที่เคยเป็นวันพักผ่อนสบายๆ กลับต้องมานั่งไปทำอะไรก็ไม่รู้ที่ตัวเองไม่อยากทำกับเขา ชีวิตเริ่มต้องไปทำอะไรที่สำมะเลเทเมา ที่เรารู้สึกไม่ชอบเลย แต่ไปเพราะเกรงใจแฟน หรืออาจจะต้องไปซื้ออะไรที่ตัวเองไม่ได้ต้องการเลยซักนิดแต่เขาชอบ มาด้วยเงินของคุณ
สิ่งเหล่านี้พอคุณเอาภาพรวมมาประมวลทั้งหมด ผมขอย้ำคำว่าภาพรวมของชีวิตนะครับ อย่าไปเอาความสวีทหวานความโรแมนติตของเขาเข้ามาปนเปเพราะผมเองเคยเห็นผู้ชายที่หลอกอยู่กับผู้หญิงเพราะต้องการเอาเงินเอาทองนั้น พวกนี้เป็นพวกปากหวานปานน้ำผึ้ง อยู่ด้วยแล้วพูดจาราวกับพระเอกหนัง ให้ความหวังราวกับนักการเมือง พวกนี้ผู้หญิงอยู่ไปแล้วเคลิบเคลิ้ม เตือนเท่าไหร่ก็ไม่เชื่อเพราะเอาแค่คำพูดกับคำหลอกลวงของฝ่ายชายมายึดถือ แล้วก็เลี้ยงความหวังของตัวเองไว้เรื่อยๆกับความฝันลมๆ แล้งๆ
ในขณะที่เมื่อก่อนชีวิตอยู่สบายๆ กลับต้องกลายมาเป็นพวกมีหนี้สินพะรุงพะรัง หรืออาจจะต้องไปยุ่งเกียวกับการพนันพวกบอล ม้า หวย อะไรพวกนี้ ถ้าชีวิตของคุณต้องเป็นแบบนี้ ผมถือว่า คบกันแล้วไม่รุ่ง ต้องหาทางปรับเปลี่ยนอะไรสักอย่างให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็จะพากันไปพังซะเปล่าๆปลี้ๆ
แต่ถ้าการณ์กลับไปเป็นอีกอย่างนึงคือคบกันแล้วรู้สึกว่าชีวิตดีขึ้น ภาพรวมทุกอย่างโอเคขึ้น แต่ความสุขในใจกลับไม่มีเลยซักเท่าไหร่ อันนี้ก็ต้องมองกลับมาย้อนดูตัวเองอีกทีว่า สิ่งที่นั่งกลุ้มใจอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะ ตัวเราเองหรือเปล่า
ผู้หญิงบางคนเป็นพวก demand มากเกินไปเวลามีแฟนครับ อยากจะให้แฟนทำอะไรให้ทุกอย่าง เขาต้องกลับบ้านตรงเวลา ต้องพาเราไปกินข้าว ต้องพาเราไปดูหนังทุกวันอาทิตย์ เขาต้องพาเราไปทริปต่างจังหวัดเดือนละครั้ง ห้ามออกไปกับเพื่อนในยามวิกาล ห้ามคุยกับเพศตรงข้ามไม่ว่าในลักษณะใด เขาต้องๆๆๆๆๆๆ คือมีแต่ความต้องการไม่รู้จักจบจักสิ้น พอผู้ชายทำให้ไม่ได้ก็บอกว่า ตัวเองนั้นโชคร้าย ได้ผัวเลว ไม่มีน้ำจิตน้ำใจ หนักสุดเท่าที่ผมเคยพบมาก็คือ ผู้หญิงห้ามผู้ชายออกไปไหนเลย ต้องตัวติดกันยี่สิบสี่ชั่วโมง แค่ออกไปกินเบียร์กับบ้านเพื่อนที่รั้วติดกันแบบชะโงกหน้าคุยได้ ก็ยังให้ไปไม่เกินสิบนาทีแล้วก็โทรไปตาม ยิกๆๆ เรื่องแบบนี้ก็เคยมีเหมือนกัน แต่ต่างคนต่างจิตใจ เรื่องแบบนี้คู่ใครคู่มัน คนบางคนอาจจะชอบและทนได้ แต่บางคนอาจจะไม่ชอบและทนไม่ไหว ดังนั้นถ้าจะให้ลองดูอีกทีหลังจากคุณผ่านแล้วในข้อแรก ว่าคบกับเขาในภาพรวมแล้วชีวิตโอเคขึ้น
ข้อต่อไปที่อยากจะให้คุณมองก็คือ คบกับเขาแล้วมีความสุขกว่าอยู่คนเดียวมั๊ย แค่นี้เองสั้นๆที่ต้องเปรียบเทียบ

No comments:


หารายได้จากการ upload